Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Chùa Pitu Khôsa Răngsây, mái ấm cho sinh viên nghèo.

Chùa Pitu Khôsa Răngsây tên tiếng Việt là chùa Viễn Quang không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng của bà con Khmer,  người Việt quanh vùng mà còn là nơi tá túc của rất nhiều thí sinh,học sinh, sinh viên nghèo người dân tộc Khmer hoặc sư sãi đến từ khắp các tỉnh ĐBSCL . Chùa nằm trong khu vực chợ Cả Đài, tọa lạc tại số 27/18 đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Cổng lên chánh điện

Chùa được xây dựng cách đây 62 năm, xuất phát từ nhu cầu tu học của nhiều bà con phật tử người Khmer ở Cần Thơ. Chùa do Thượng tọa Sơn Tây – tục gọi Ta Tu ( “Ta” tiếng Khmer có nghĩa là “ông”) người ở Đông Thành, huyện Bình Minh - Vĩnh Long, đứng ra xây cất chùa trên khu đất rộng 645m2 ( khu đất này do bà con phật tử hùn phước cúng dường mỗi gia đình 1m2) vào năm Mậu Tý – 1948 (năm Phật lịch – 2491). Chùa có tên là Pitu Khôsa Răngsây (tên chùa dịch nghĩa theo tiếng Việt là Viễn Quang, đồng thời còn có nghĩa “Chùa Sau” hay “Chùa Xáng”. Vì thời đó trên trục đường chính Đại lộ Colonel DESSERT nay là đại lộ Hòa Bình đã có một chùa “Chùa Muni Răngsây” hay còn gọi “Chùa Trước”). Ban đầu chùa chỉ cất bằng cột cây mái lá đơn sơ, với kiến trúc khá độc đáo theo hệ phái nam tông Khmer.




Hiện trạng chánh điện ở giữa chùa có diện tích 150m2. Bên trái là dãy Đông lang Sala (trai đường) 1 trệt 1 lầu có diện tích sử dụng 200m2, phía sau là nhà khói 100m2. Bên phải là dãy Tây lang cũng 1 trệt 1 lầu, phía trước là thất trụ trì, phía sau nơi ở trọ của học sinh, sinh viên. Do mặt bằng diện tích của chùa rất hẹp (645m2) lại nằm trong khu dân cư đông đúc. Vì vậy, trong lần trùng tu xây dựng mới này (năm 2007) ngôi chánh điện được tôn lên thành một trệt, 3 tầng lầu và một tầng chóp tháp, nâng diện tích sử dụng lên đến 800m2. Về kết cấu xây dựng vật liệu bằng bê tông cốt thép, tường gạch, chóp tháp đổ bê tông, mái lợp ngói. Tuy nhiên, kết cấu kiến trúc hoa văn trang trí: Rồng Angkor cách điệu uốn lượn ở các bao lam mặt trước chánh điện; Đầu rồng Ăngkor - Tiên nữ Keynor - chim Thần Krud nâng đỡ các đà và mái; Phù điêu Thần Chằn Ha-nu-man, Nữ thần Tép-pa-nom, Phanhi lửa (lửa tam muội), hoa lá cách điệu được trang trí đắp nổi hợp lý ở các cột, bao lam, vách tường chung quanh chùa... nhìn chung vừa giữ được nét kiến trúc độc đáo đặc thù của bản sắc văn hóa Phật giáo Khmer, vừa cách điệu hiện đại với hòa điệu giữa Ăngkor và Khmer Nam bộ.


Trong ngôi chánh điện, tầng trệt, sử dụng làm phòng hội họp, tiếp khách, để xe... Tầng một, từ cổng qua sân lên bậc tam cấp đi vào là hậu điện, dùng để tổ chức các nghi lễ truyền thống Chol Chnam Thmay, Đonta v.v... Nơi đây, điện thờ tôn trí tượng Đức Phật Thích Ca Mầu Ni cao 1,7 mét ngồi trên bục cao 2 mét, bên dưới an trí một tượng Đức Phật nhập niết bàn dài 1,6 mét và 7 pho tượng Đức Phật khác: 1 tượng nằm, 4 tượng đi bát (có 2 tượng bằng đá cẩm thạch) và 2 tượng ngồi.


Tầng hai, cũng tầng hậu điện, là nơi tổ chức các nghi lễ Phật giáo Nam tông Khmer: Lễ Phật đản, lễ Phật định... dự kiến sắp tới là nơi mở lớp giáo lý Pali cho tăng sinh trong khu vực. Điện thờ được tôn trí một tượng Đức Phật Thích Ca Mầu Ni bằng đồng cao 1,6 mét, ngồi trên bục cao 2 mét (tượng rước từ Thái Lan về do ông Quan Văn Cẩn kính dâng), bên dưới an trí thêm 8 pho tượng Đức Phật nhỏ, trong đó có một tượng ngồi và 2 tượng đi bát bằng đá cẩm thạch (cả 5 pho tượng Phật bằng đá cẩm thạch và 1 tượng Phật nhập diệt đều rước từ Campuchia về do ông Hang Kin kính dâng).


Tầng ba là chánh điện. Nơi hành lễ thọ giới xuất gia, Sa di, Tỳ khưu, lễ Dâng y Kthina, Dâng bông và các nghi lễ tăng sự... đồng thời còn là nơi ngồi thiền định cho các vị chư tăng, phật tử. Điện thờ chính được tôn trí bằng ba bậc tam cấp. Bậc cao tôn tượng Đức Bổn Sư bằng đồng cao 2,5 mét (rước từ Thái Lan về do ông Quan Văn Cẩn kính dâng). Hai bậc dưới an trí thêm nhiều tượng Đức Phật nhập niết bàn, đi bát...


Cả ba tầng chùa Khôsa Răngsây có 12 bộ cửa sổ bằng gỗ, được các nghệ nhân chạm khắc thành 12 bức phù điêu tuyệt xảo, mỗi bức mang một nội dung về một truyền thuyết dân gian như: Sự tích Phật giáo, tích truyện Riêmkê, Nữ thần Têpanom... Các cột trụ trong chánh điện tầng một và tầng hai, phần chân và phần đầu đỡ sàng đều đắp hoa văn Phanhi lửa, cột trụ tầng ba đắp nổi hoa văn Ăngkor toàn thân; Riêng tầng hai và tầng ba, chân tường hai bên đều gắn phù điêu Nữ thần Têpanom – Phanhi tes cộng với Phanhi Phlơng; Vách tường hai bên của tầng ba, trang trí bằng 16 bức tranh vẽ, minh họa lại cuộc đời của Đức Phật từ đản sanh đến nhập niết bàn. Vách ngoài tầng hai và ba đều đắp nổi hoa văn Đos-chanh Ăngkor, trên đầu cửa đi và cửa sổ (còn gọi là Sum cửa) trang trí bằng hoa văn Ăngkor kết hợp với hoa văn Hiêl (tên người sáng tạo ra hoa văn này).


Trong hai cuộc kháng chiến ác liệt chống Pháp và Mỹ  chùa là nơi cưu mang hàng trăm thanh niên trốn quân dịch vào tu trong chùa, là nơi tập hợp các sư sãi yêu nước đấu tranh chính trị với chính quyền Sài Gòn, đòi tự do tôn giáo, chống phân biệt sắc tộc... ngôi chùa còn là cơ sở nuôi chứa và bảo vệ nhiều cán bộ cách mạng bám trụ.


Từ năm 1975 đến nay, chùa vẫn là nơi sinh hoạt tính ngưỡng Phật giáo Nam tông Khmer của các vị Sư và bà con phật tử người dân tộc, tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho bà con trong khu vực. Nhà chùa còn là nơi ở miễn phí cho nhiều học sinh, sinh viên dân tộc Khmer nghèo ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang học tại Cần Thơ.


Hiện nay, chùa dành riêng một phòng để mở lớp học miễn phí dạy Khmer ngữ cho hơn 20 em là con em của đồng bào Khmer vào 3 buổi tối hằng tuần, hướng dẫn cho các em thiếu nhi học và sử dụng nhạc cụ Ngũ âm. Sắp tới, chùa sẽ xây dựng lại khu ký túc xá 26 phòng với sức chứa nội trú khoảng 100 chư tăng và sinh viên ở các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về Cần Thơ học tập.
Nguồn:Livecantho

Không có nhận xét nào: